โรคเข่าปูดหรือปุ่มกระดูกหน้าแข้งอักเสบ ( Osgood-Schlatter Disease )

( Osgood-Schlatter Disease )
มักเกิดในวัย 10-15 ปี ที่เล่นกีฬาประเภทวิ่งและกระโดด
เช่น บาส ฟุตบอล แบดมินตัน
จะมีอาการปวด บวมบริเวณปุ่มกระดูกที่นูนขึ้น
????สาเหตุ เชื่อว่าเกิดจากแรงดึงซ้ำๆของเอ็นสะบ้าต่อปุ่มกระดูก
ที่เจริญยังไม่เต็มที่ ทำให้เกิดกระดูกงอกตามแนวแรงเส้นเอ็นสะบ้า
????‍⚕️การรักษาและข้อแนะนำ
- พักการฝึกซ้อมหรือเล่นกีฬานั้นๆ ไม่ควรหักโหม
- ประคบเย็นบริเวณอักเสบ
- หากมีอาการเจ็บมากสามารถทานยาลดอักเสบบรรเทาอาการได้
- ให้ความสำคัญกับการยืดเหยียดทั้งก่อนและหลังเล่นกีฬา
โดยกว่า 90% อาการจะดีขึ้นได้ด้วยวิธีการรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัดครับ