????????เจ็บส้นเท้า เดินแทบไม่ไหว ทำไงดี?????????
อาการเจ็บส้นเท้า จี๊ดๆ เหมือนมีอะไรตำส้นเท้า
จากการมีกระดูกงอก ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการบาดเจ็บซ้ำๆของเอ็นฝ่าเท้า
อาการปวดมักเป็นมากช่วงเช้าหลังตื่นนอน หรือเดินเป็นเวลานาน
ดังตัวอย่างเคส : ผู้ป่วยมีอาการปวดส้นเท้าเฉียบพลันขึ้นมาขณะไปวิ่งเทรล
เจ็บจนเดินลงน้ำหนักไม่ไหว????????
X-Ray พบกระดูกงอกที่ส้นเท้า ????มีรอยหัก????
แนวทางการรักษาภาวะกระดูกงอกที่ส้นเท้าได้แก่
- การทำกายภาพและยืดเหยียด
- การให้ยาลดปวดลดอักเสบ
- การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานเท้า
- ใช้รองเท้าหรืออุปกรณ์ซับพอร์ตบริเวณส้นเท้า
- การผ่าตัดในบางกรณีที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาวิธีอื่น
ซึ่งโดยมากผู้ป่วยมักตอบสนองดีต่อการรักษาแบบอนุรักษ์นิยม????????